แอปพลิเคชั่นของ Google - การอบรม Google Apps For Education

โรงเรียนโสมาภา นวมินทร์

test banner

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2563

แอปพลิเคชั่นของ Google





Googleได้จัดเตรียมแอปพลิเคชั่น ต่างๆ ไว้สำหรับรองรับการเรียนการสอน ที่เป็นชุดเครื่องมือที่คุณครูทั้งโรงเรียนสามารถใช้งานได้ฟรี จะต้องมีบัญชีของ Gmail หรือ Account  ของ Google เสียก่อน เช่น SomapaSchool@gmail.com





ชุดเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการศึกษา 
คุณครูและนักเรียน เรียนรู้และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆร่วมกัน







Gmail 

อีเมล์ที่ใช้ในโดเมนของเราเอง เช่น Somapanawaminschool@gmail.com  เน้นที่ความรวดเร็วในการเข้าถึงเป็นหลัก ระบบส่งไฟล์ประกอบ ใช้งานง่าย  คล้ายการส่งจดหมาย ใช้ในการสื่อสาร การทำงานร่วมกัน




ไดรฟ์ Google Drive 

ไดรฟ์ จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ เราสามารถนำไฟล์ต่าง ๆ ไปฝากไว้ใน Google Drive ไดรฟ์ โดยอัตโนมัติ เราสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ จากอุปกรณ์ทุกชนิด (สำหรับฟีเจอร์ Account ฟรีมีพื้นที่ใช้งาน 15 GB)



Google Calendar ปฏิทิน
แชร์ปฏิทินหรือสร้างปฏิทินที่ใช้ร่วมกับสมาชิกคนอื่นๆ ในชั้นเรียนหรือสถาบันเพื่อให้ติดตามตารางเวลา
ได้ง่าย







เอกสาร  ชีต และสไลด์ 

Google Docs, Google Sheets , Google Slides   เป็นเครื่องมือที่สามารถทำงานร่วมกัน แบบเรียลไทม์ในเอกสาร ชีต และงานนำเสนอ ทำงานเหมือน Microsoft Office




เอกสาร Google Docs

การทำเอกสาร สามารถพิมพ์รายงาน สามารถสร้างแก้ไขหรือเปิดอ่านเอกสารได้เลยโดยตัวเอกสารนั้นจะถูกเก็บไว้ Google Drive สามารถแชร์เอกสารให้กับเพื่อนเพื่อแก้ไขข้อมูลไปพร้อม ๆกัน ทำงานเหมือน Microsoft Office Word




ชีต Google Sheets  

 การทำตาราง มีลักษณะคล้ายกับ MS Excel กำหนดรูปแบบสกุลเงินวันที่การใช้ฟังก์ชันการใส่สูตรคำนวณการแทรก แผนภูมิ สามารถแชร์เอกสารแก้ไขข้อมูลไปพร้อมๆ กันกับเพื่อนๆ ทำงานเหมือน Microsoft Office Excel 




สไลด์ Google Slides 

การนำเสนองาน ทำสไลด์เพื่อนำเสนองาน สามารถแชร์เอกสารให้กับเพื่อนเพื่อแก้ไขข้อมูลไปพร้อม ๆ กัน  ทำงานเหมือน Microsoft Office Power Point




ฟอร์ม Google Forms 

การสร้างฟอร์ม แบบสอบถาม การสร้างแบบฝึกหัด ชุดข้อสอบต่างๆ ฟอร์มสำรวจความคิดเห็น การทำแบบฟอร์มสำรวจความพึงพอใจ การทำแบบฟอร์มลงทะเบียน การลงคะแนน และ นำข้อมูลมาวิเคราะห์





Google Site 

การสร้างเว็บไซต์ให้บริการฟรี ปรับแต่งรูปลักษณ์ได้อย่างอิสระ สามารถรวบรวมความหลากหลายไว้ในที่เดียว เช่น วีดีโอ,ปฏิทิน,เอกสาร อื่นๆ




Google  Hangouts Meet

การพูดคุยสนทนาออนไลน์พร้อมกันได้ 100 คน (สำหรับฟีเจอร์ฟรี) ถ้าฟีเจอร์ขั้นสูงทั้งการประชุมที่มีผู้เข้าร่วมภายในหรือภายนอกสูงสุด 250 คน (G-Suite) Google Workspace Enterprise  ใช้ประชุม สอน และแชร์หน้าจอตัวเองให้ผู้ร่วมประชุมติดต่อกับนักเรียนได้แบบเสมือนจริงผ่านวิดีโอคอลและการส่งข้อความที่ปลอดภัยเพื่อให้การเรียนรู้ไม่หยุดอยู่แค่ในห้องเรียน



Google Classroom 

  การสร้างห้องเรียน ประจำวิชา การโพสต์ประกาศ สามารถสร้างและรวบรวมงานโดยไม่สิ้นเปลืองกระดาษ  ภายใน Classroom ครูสามารถสร้างงาน  ใช้งานนั้นในชั้นเรียนต่างๆ ได้